Activated Carbon คืออะไร?

        ช่วงนี้เราคงได้ยินคำว่า "Activated Carbon" กันบ่อยๆนะครับ  ส่วนใหญ่ก็จะถูกอ้างว่าเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีฤทธิ์ในการดูดซับสิ่งสกปรก
        ว่าแต่เจ้า"Activated Carbon"นี่มันคืออะไรกันแน่  ..  เรามาดูกันครับ




        "Activated carbon หรือถ่านกัมมันต์ เป็น ธาตุคาร์บอนบริสุทธิ ในโครงสร้างแบบอสัญญรูป(amorphous) ซึ่งมีการจัดเรียงตัวของคาร์บอนอะตอมแตกต่างจากรูปแบบอื่นๆเช่นเพชร หรือกราไฟต์ คุณสมบัติหลักๆของ activated carbon คือมีรูพรุนสูงและมีคุณสมบัติในการดูดซับ สารประกอบอินทรีย์ต่างๆ ที่มีอยู่ในของเหลว หรือก๊าซเอาไว้ได้ในปริมาณสูง จึงนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย 

        การผลิต activated carbon จะใช้วัตถุดิบจากอินทรียวัตถุต่างๆกันเช่น ถ่านไม้ เปลือกถั่วเมล็ดแข็ง กะลามะพร้าว หรือกระดูกสัตว์ ที่เอามาเผาเป็นถ่าน และทำการ activate ภายใต้ความร้อนสูงและไอน้ำในสภาวะปราศจากออกซิเจน เพื่อเป็นการกำจัด สารประกอบต่างๆที่ยังหลงเหลืออยู่ให้มีเพียงคาร์บอนบริสุทธิอย่างเดียวและ เป็นการเพิ่มพื้นที่ผิวในการดูดซับให้มากที่สุด.... 

        Activated carbon ถูกนำไปใช้ในการกรองเอาสารประกอบอินทรีย์ต่างๆที่ไม่ต้องการออกจากของเหลว หรือก๊าซ เช่น  ในการเตรียมน้ำดื่มบริสุทธิ อุตสาหกรรมต่างๆที่ต้องใช้น้ำบริสุทธิ์ การบำบัดน้ำเสีย,  ใช้ในการฟอกสีของเหลวต่างๆ, การทดลองวิจัยในการแยกและเตรียมสารเคมี, ท างการแพทย์นำไปใช้ในการกำจัดพิษ การฟอกเลือด และอื่นๆ,  ใช้กรองกลิ่นและก๊าซที่ไม่ต้องการ ในหน้ากากกรองสารพิษ และเครื่องฟอกอากาศ

________________________________________________________________________

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากแหล่งต่อไปนี้ครับ

This entry was posted on and is filed under ,,. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. You can leave a response.

Leave a Reply

Share



Total View

พีรณัฐ ไกรคุ้ม Peeranat Krikhoom
bkk09man@gmail.com